Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Gia Sư Bình Dương Tp Thủ Dầu Một Bình Dương phân tích bài thơ Vội Vàng


Gia Sư Ở Bình Dương nhận thấy Vội vàng trích trong tập thơ thở, là một trong những bài thơ xuất sắc của xuân diệu, bộc lộ quan niệm sống của xuân diệu với đời.
Vội vàng vẽ lên một bức tranh mùa xuân tuổi trẻ, mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp của cuộc sống, đó là sắc màu vàng tươi của nắng, là cái hương thơm nhè nhẹ mà gió thoảng đưa vào, là hình ảnh những chú ong bướm quấn quýt bên nhau tạo nên mật ngọt cho đời, là sắc hoa điểm trên màu xanh rì  của đồng nội hay những cành tơ phất một màu lá xanh non:
Của ong bướm này đây tuần tháng mật
Này đây hoa của đồng nội xanh rì
Này đây lá của cành tơ phơ phất
http://giasubinhduong.edu.vn/bai-van-hay/gia-su-binh-duong-tp-thu-dau-mot-binh-duong-gioi-thieu-bai-tho-viet-bac.html

Từ của được lặp lại nhiều lần như để khẳng định vẻ đẹp này, hưỡng sắc này, mật ngọt này là thuộc quyền sở hữu của thiên nhiên, do thiên nhiên tạo ra và ban tặng cho cuộc sống con người.này đây như tiếng mời gọi con người hãy trân trọng, thưởng thức, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thiên nhiên. Tất cả các cảnh vật của mùa xuân đều ẩn chứa, tiềm tàng một nguồn nhựa sống mãnh liệt, căng tràn, nó toát lên một cái gì đó mát lắm, xanh non lắm, trù phú lắm. Song, mùa xuân đẹp đâu chỉ bởi có thiên nhiên, xuân đẹp còn do có bóng dáng con người, tuổi trẻ:
Của yến anh này đây khúc tình si
Và này đây ánh sáng chớp hàng mi
Tháng giêng ngon như một cặp môi gần
Gia Sư Dĩ An Bình Dương cho rằng Xuân Diệu liên tưởng mùa xuân, ánh sáng mùa xuân đẹp như một cái chớp mi của người con gái. Tháng giêng được so sánh với cặp môi gần cùng với từ ngon diễn tả được rất khéo, rất tinh tế vẻ đẹp của thiên nhiên. Cặp môi gần là những bờ môi chưa hôn, chưa chạm vào nhau, nhưng cũng không quá xa cách, rất gần nhưng chưa chạm đến, ta nghe như có cái gì đó đang dâng lên, là khao khát, là sức sống sắp hình thành, nở rộ ở giai đoạn đẹp đẽ nhất tháng giêng tháng khởi đầu của mùa xuân. 

Rõ ràng, xuân diệu đã lấy vẻ đẹp con người để làm chuẩn mực cho vẻ đẹp của tự nhiên. Bức tranh thiên nhiên tươi đẹp nhờ có hình ảnh của đôi lứa trong khúc tình si, cái chớp mi của người con gái, cặp môi gần, những hình ảnh con người mà trở nên hoàn thiện hơn.
 xem thêm: gia sư bình dương thủ dầu một

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.