Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Gia Sư Dĩ An Bình Dương cảm nhận tiếng đàn trong bài thơ đàn ghi ta của Lorca



gia sư bình dương thủ dầu một cảm nhận tiếng đàn trong bài thơ đàn ghi ta của Lorca
Li la li la âm điệu của tiếng đàn cứ ngân lên trong tâm trí tôi đến ám ảnh. Tiếng đàn ghita bình thương đã khiến con người ta say đắm. Tiếng đàn ghita trong bài thơ đàn ghita của lorca thanh thảo còn làm cho người ta day dứt hơn nữa. Có lẽ hình tượng tiếng đàn đã mang sức sống bất diệt của nghệ thuật chân chính.
http://giasubinhduong.edu.vn/tac-gia-tac-pham/gia-su-di-an-binh-duong-noi-ve-dao-nghia-thay-tro-trong-tho-nguyen-trai.html

Tiếng đàn là hình tượng bao trùm cả bài thơ. Ngay từ câu đầu thanh thảo đã ghi lại một câu thơ của lorca viết trong bài ghi nhớ:
Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn
Cây đàn mở đầu bài thơ, chính là biểu tượng của nước tây ban nha. Câu thơ cho thấy tình yêu quê hương tha thiết của lorca. Chôn cây đàn ở đây không phải là phủ nhận các giá trị nghệ thuật mà là để người đời sau thay lorca tiếp bước trên đường sáng tạo. Qua câu thơ đề từ đã bộc lộ mối đồng cảm sâu xắc của thanh thảo với lorca, đấu tranh cho con đường công lí và nghệ thuật. Câu thơ đầu tiên cất lên lại là hình tượng tiếng đàn:
Những tiếng đàn bọt nước
gia sư dạy kèm bình dương thấy rằng Sự kết hợp lạ lùng giữa tiếng đàn và nước đã tạo nên sự tương giao giữa các giác quan. Tiếng đàn chính là hình ảnh tượng tưng cho lorca và nghệ thuật. Còn bọt nước làm ta liên tưởng đến cảm giác mát lạnh, sự sống và sự mong manh dễ vỡ của nó. Từ đó, hình ảnh tiếng đàn bọt nước là hình ảnh ẩn dụ tượng trưng cho số phận bi kịch của lorca, số phận bi kịch của nghệ thuật và cái đẹp. Khi hình ảnh lorca xuất hiện theo sau đó tiếp tục là tiếng đàn ghita, ngoài ra còn tượng trưng cho hoa tử đinh hương. Tiếng đàn dường như luôn song hành cùng với lorca, như báo trước điều gì. 

Ngày lorca nhận lấy số phận và cái chết bi tráng, ông bị thủ tiêu, tiếng đàn lại một lần nữa xuất hiện.
Tiếng đàn ghita nâu
Bầu trời cô gái ấy
Tiếng ghita lá xanh biết mấy
Tiếng ghita tròn hột nước vỡ tan
xem thêm: gia sư ở bình dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.